ข่าว: เซี่ยงไฮ้เตรียมเปิดโรงแรมหรู 5 ดาว ฝังตัวอยู่ในหลุมเหมืองเก่าลึกกว่า 80 ม.

ซีจีทีเอ็น – มหานครเซี่ยงไฮ้เตรียมเปิดโรงแรมหรู 5 ดาว ที่สร้างอยู่ในหลุมยักษ์ของเหมืองเก่าลึกกว่า 80 เมตร ขณะห้องพักในวันเปิดตัว (20 พ.ย.) ถูกจองล่วงหน้าจนเต็มแล้ว

สื่อทางการจีนรายงาน (12 พ.ย.) ว่าโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนทัล เซี่ยงไฮ้ วันเดอร์แลนด์ (InterContinental Shanghai Wonderland) ซึ่งจะถือเป็นโรงแรมใต้ดินแห่งแรกของโลก ตั้งอยู่ใกล้กับอุทยานป่าไม้แห่งชาติเขาเสอซัน และสวนพฤกษศาสตร์เขาเฉินซัน ห่างจากย่านใจกลางนครเซี่ยงไฮ้ราว 30 กิโลเมตร

รายงานระบุว่าโรงแรมถูกก่อสร้างอยู่ภายในเหมืองหินรกร้างที่มีความลึกจากพื้นดินราว 80 เมตร ตัวอาคารทรงโค้งมนมีทั้งหมด 18 ชั้น ซึ่ง 16 ชั้นจัดอยู่ในชั้นใต้ดิน ส่วนอีก 2 ชั้นจัดอยู่ในชั้นใต้น้ำที่มีความลึก 10 เมตร โดยใช้เวลาก่อสร้างนานเกือบ 10 ปี รวมถึงทีมสถาปนิก วิศวกร นักออกแบบ และคนงานรวมเกือบ 5,000 คน

โครงการก่อสร้างโรงแรมหรูหราระดับ 5 ดาวในหลุมลึกขนาดยักษ์แห่งนี้ พานพบอุปสรรคความท้าทายมากมาย อาทิ การระบายน้ำ การขนส่งอุปกรณ์และเครื่องไม้เครื่องมือในการก่อสร้าง การป้องกันภัยพิบัติทางธรรมชาติ ฯลฯ ส่งผลให้เกิดการคิดค้นนวัตกรรมทางวิศวกรรมอย่างเช่นลิฟต์ก่อสร้างที่สามารถเคลื่อนที่บนหน้าผาขรุขระและลาดเอียงได้

รายงานเสริมว่าแขกผู้เข้าพักจะได้สัมผัสประสบการณ์พักผ่อนอันแปลกใหม่ โดยเฉพาะทัศนียภาพโลกใต้ดินที่ดูราวกับดินแดนมหัศจรรย์ เนื่องจากห้องพักในชั้นใต้ดินจะมีระเบียงชม “น้ำตก” ที่ไหลออกมาจากผนังเหมืองเก่า โดยปัจจุบันห้องพัก 336 ห้องถูกจับจองล่วงหน้าเพื่อเข้าพักในวันเปิดตัว (20 พ.ย.) จนเต็มเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนทัล เซี่ยงไฮ้ วันเดอร์แลนด์ เตรียมเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 พ.ย. นี้ (ภาพ ซีจีทีเอ็น)
ภาพโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนทัล เซี่ยงไฮ้ วันเดอร์แลนด์ ระหว่างการก่อสร้าง (ภาพ ซีจีทีเอ็น)
มาจาก
ผู้จัดการออนไลน์