ชิม ชม ช้อป “ตลาดน้ำสี่ภาค” พัทยา

ครั้งนี้พาออกนอกตัวเมืองพัทยากันสักหน่อย พามาชิม ช้อป ใช้ เที่ยว เดินเล่น ที่ “ตลาดน้ำสี่ภาค” เมืองพัทยา มีอะไรน่ากิน มีวิวตรงไหนสวย มาติดตามชมกันเลย

ตลาดน้ำสี่ภาค พัทยา

ตลาดน้ำสี่ภาคพัทยา (Pattaya Floating Market) ตั้งอยู่บนถนนสุขุมวิท มุ่งหน้าสัตหีบ เป็นตลาดน้ำยอดนิยมชมนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเป็นจำนวนมาก ถือว่าเป็นตลาดแห่งหนึ่งที่ได้รวบรวมเอาอาหารท้องถิ่นของแต่ละภาคมารวมไว้ที่นี่ ไม่ต้องตามหาให้เหนื่อย มาที่เดียวได้กินครบทั้ง 4 ภาคของไทยเลย

ตลาดน้ำ 4 ภาค

ตลาดน้ำ 4 ภาค ถูกออกแบบให้เป็นตลาดน้ำแบบย้อนยุค ใช้เรือนไทยหลาย ๆ หลังเชื่อมกันลอยอยู่กลางน้ำ โดยมีสะพานเชื่อมแต่ละจุดซึ่งทำให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสบรรยากาศของตลาดน้ำได้เต็มอิ่ม

แผนผังของตลาดน้ำสี่ภาค

ตลาดน้ำสี่ภาคนี้คนไทยเข้าฟรี และมีค่าใช้จ่ายสำหรับชาวต่างชาติ หากพาชาวต่างชาติไป ให้ไปซื้อตั๋วตรงห้องจำน่ายตั๋ว ราคา 200 บาท

บริเวณทางเข้า

หลังจากเดินผ่านจุดตรวจบัตรเข้าชมแล้ว จะมีส่วนของการจัดแสดงเกี่ยวกับวัฒนธรรมไทยเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่นเกวียนโบราณ ขบวนงานพระราช

การจัดแสดงบริเวณทางเข้า

เดินออกจากส่วนงานจัดแสดง เราจะเจอซุ้ม เป็นเหมือนร้านขายของฝากของที่ระลึก

ซุ้ม บริเวณทางเข้า

ร้านค้ามีให้เลือกชม ช้อป หลากหลายร้าน ในบริเวณนี้ยังตู้ ATM ต้องกดเงินเผื่อเยอะ ๆ ข้างในมีของกินเพียบ

ซุ้มร้านค้า

แวะถ่ายรูปมุมนี้สักหน่อย สามล้อกับดอกไม้

จุดถ่ายรูปบริเวณทางเข้า

ทางเข้าตรงนี้จะไม่มีการตรวจตั๋วแล้ว (อาจจะเป็นทางเข้าเดิม) 

ทางเข้าด้านใน

วิวทางเข้าค่อนข้างสวยแวะถ่ายรูปได้

วิวบริเวณทางเข้า

เมื่อเดินข้ามสะพานมาจะเจอกับศาลเจ้าเทวาลัย พระพิฆเนศ เราก็สามารถไหว้ขอพรได้ก่อนเลย

ศาลเทวาลัย พระพิฆเนศ

บรรยากาศภายในอากาศไม่ร้อนเท่าไหร่ ได้บรรยากาศตลาดน้ำ มีทั้งร้านบนท่าและร้านค้าที่เป็นเรือลอยอยู่ใกล้ ๆ ท่า มีอาหาร ของกิน ของใช้ ของฝากมากมาย

บรรยากาศภายใน
บรรยากาศภายใน

เดินมาไม่ไกลเท่าไหร่ แวะชิมร้านแรกก่อนเลยแล้วกัน “เนื้อจระเข้ย่าง” เนื้อร้านที่อยู่บนเรือ ราคาไม้ละ 30 บาท

ร้านขายเนื้อจระเข้ย่าง
เนื้อจระเข้าย่าง

เนื้อจระเข้ย่าง รสชาติอร่อยคล้าย ๆ เนื้อไก่ หอม หวาน มัน อร่อยดี ต้องลองแวะมาชิมกันดู ลองเป็นไม่เล็ก ๆ ก่อน ถ้าอร่อยค่อยจัดเพิ่ม

เนื้อจระเข้าย่าง

ถัดมาเป็นเรื่องของกล้วยบ้าง เป็น “กล้วยทอด” ชิ้นใหญ่ หวาน กรอบ ชิ้นละ 20 บาท แต่ใหญ่มาก ลองแวะมาชิมกันได้ เป็นร้านที่อยู่บนเรือ

ร้านกล้วยทอด
ร้านกล้วยทอด
กล้วยทอด

ร้านนี้เด็ดดวงมาก “หมึกทอด/กุ้งทอดกระเทียม” มีทั้งกุ้งทอดกระเทียม และ หมึกสดทอดกระเทียม โดยเลือกกุ้งหรือหมึกที่เราต้องการ จากนั้นคนขายจะนำไปผัดกระเทียม เติมซอสปรุงรสและน้ำจิ้มสูตรเฉพาะของทางร้าน เข้มข้นอร่อยเลยทีเดียว อันนี้แนะนำถือว่าเด็ดมาก

ร้านหมึกสดทอดกระเทียม
กุ้งสดทอดกระเทียม
หมึกสดทอดกระเทียม
ร้านหมึกสดทอดกระเทียม
หมึกสดทอดกระเทียม

กินของเผ็ด แซ่บ ๆ แล้ว หาไอศครีมโบราณกินบ้างดีกว่า ครั้งนี้เลือกเป็นไอศครีมมะพร้าว (20 บาท) และไอศครีมทุเรียน (25 บาท) รสชาติกำลังดีไม่หวานไป เป็นไอศครีมโบราณจากสมุทรสาคร นอกจากไอศครีมเป็นแท่งแล้ว แบบโคนหรือใส่ถ้วยก็มีให้บริการ

ร้านไอศครีมโบราณ
ร้านไอศครีมโบราณ
ไอศครีมทุเรียน และ ไอศครีมมะพร้าว

หลังจากกินอิ่มระดับหนึ่งแล้ว ก็เดินย่อย โดยแวะตามร้านค้าต่าง ๆ มีทั้งของฝาก ของกิน ของใช้ เครื่องประดับ เสื้อผ้า ให้เลือกซื้อมากมาย โดยยังมีกลิ่นอายของวัฒนธรรมดั้งเดิมของไทยแฝงอยู่ เพราะร้านค้าแต่ละร้านตกแต่ง ออกแบบร้านให้ย้อนยุค เหมือนกับว่าเราวาปมาอีกยุคหนึ่งเลย

ร้านค้าต่าง ๆ
ร้านค้าต่าง ๆ
ร้านค้าต่าง ๆ

กาแฟโบราณ “โกเฮง” เป็นอีกร้านหนึ่งที่น่าสนใจ ใครที่กำลังมองหาเครื่องดื่มโบราณย้อนยุค ต้องลองแวะมาที่นี่เลย นอกจากกาแฟโบราณแล้ว ยังมีชานม โอเลี้ยงอีกด้งบ บรรยากาศในร้านก็ตกแบบย้อนยุค ดื่มเครื่องดื่มย้อนยุคเข้ากันอย่างลงตัว

กาแฟโบราณ “โกเฮง”
กาแฟโบราณ “โกเฮง”

ภายในตลาดน้ำสี่ภาคยังมีจุดที่น่าสนใจอีกมากมายเช่น สะพานแขวน หอคอย (สามารถกระโดนข้ามหอคอยได้) บึงบัวแดง (สามารถล่อเรือถ่ายภาพได้) และจุดให้นมลาคราฟ

สะพานแขวน
หอคอย
บึงบัวแดง
ให้นมลาคราฟ

นอกจากจุดที่น่าสนใจและยังมีวิวหรือจุดถ่ายรูปสวย ๆ มากมายทั่วทั้งตลาดน้ำสี่ภานแห่งนี้ ซึ่งทางเรารวบรวมมาให้ชมบางส่วนด้านล่างนี้

จุดถ่ายรูป
จุดถ่ายรูป
จุดถ่ายรูป
จุดถ่ายรูป

เป็นอย่างไรกับตลาดน้ำสี่ภาค พัทยา ของกินอร่อย มีให้เลือกหลากลาย ของใช้ของฝากก็มีไม่แพ้กัน ยิ่งวิวสวย ๆ ได้ใช้ชีวิตแบบย้อนยุค ก็คุ้มที่จะเดินทางมา

วันเวลาเปิดให้บริการ

ตลาดน้ำสี่ภาค พัทยา เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00 ถึง 20.00 น.

วิธีเดินทางสำหรับผู้ที่ไม่มีรถส่วนตัว

ใครที่ไม่มีรถสามารถเดินทางได้ง่าย ๆ โดยนั่งรถสองแถวบริเวณหน้าวัดชัยมงคล มุ่งหน้าถนนสุขุมวิท โดยใช้ถนนพัทยาใต้ จุดสังเกตเวลาลงรถสองแถวคือ แฟมมิลี่มาร์ทจะอยู่ตรงข้าม เมื่อลงรถสองแถวแล้ว เดินไปยังถนนสุขุมวิท แล้วใช้สะพานลอยข้ามไปยังฝั่งตรงข้าม ป้ายรถประจำทางจะอยู่ตรงสะพานลอยพอดี รอรถสีขาว ๆ ที่เขียนว่า “สัตหีบ – นาเกลือ” (รูปรถด้านล่าง) ขึ้นได้เลย นั่งไปสักครู่ก็จะถึงตลาดน้ำสี่ภาค

รถสัตหีบ-นาเกลือ

แผนที่ตลาดน้ำสี่ภาคพัทยา