ปะเที่ยวกันสถานที่ท่องเที่ยว

พาไปไหว้: วัดเจดีย์ (ไอ้ไข่) นครศรีธรรมราช

พาลงใต้มาที่จังหวัดนครศรีธรรมราช จังหวัดที่ขึ้นชื่อในเรื่องของวัดวาอารามที่มีมากมายจนนับไม่ถ้วน และที่สำคัญเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีของศักดิ์สิทธิ์มากเป็นลำดับต้น ๆ อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นจตุคามรามเทพ ที่เคยโด่งดังมาแล้ว ครั้งนี้ก็เป็นอีกหนึ่งอย่างที่ขึ้นชื่อเรื่องความศักดิ์สิทธิ์นั่นก็คือ วัดเจดีย์ (ไอ้ไข่)

ทางเข้าที่เต็มไปด้วยไก่ปูนปั้น
ทางเข้าที่เต็มไปด้วยไก่ปูนปั้น

วัดเจดีย์ (ไอ้ไข่) หรือ วัดเจดีย์ไอ้ไข่ (ตาไข่) ตั้งอยู่ที่ ตำบลฉลอง อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อก่อนได้มี หลวงปู่ทวด วัดช้างให้ จังหวัดปัตตานี ได้เดินทางกลับกรุงศรีอยุธยา ได้มาปักกรด ธุดงด์ในบริเวณนี้ ส่วนไอ้ไข่ ขณะนั้นอายุ 9 ขวบซึ่งเป็นลูกศิษย์ของหลงวงปู่ทวดติดตามาด้วย

ลานจอดรถของวัด
ลานจอดรถของวัด

เมื่อหลวงปู่ทวดมาถึงก็ได้พบว่ามีทรัพย์สมบัติและศาสนสถานที่สำคัญมาก จึงได้ให้ไอ้ไข่เฝ้าทรัพย์สมบัติและสถานที่ดังกล่าวไว้ และตามคำบอกเล่า คำว่า “สัจจะ” เป็นเรื่องสำคัญมาก เมื่อมาบนบานสานกล่าวอะไร ก็ต้องนำสิ่งนั้นมาแก้บนด้วย ดั่งคำว่า “ขอได้ ไหว้รับ”

ศาลาที่ตั้งของรูปปั้นไอ้ไข่
ศาลาที่ตั้งของรูปปั้นไอ้ไข่

วัดเจดีย์ (ไอ้ไข่) เชื่อกันว่าเป็นวัดรกร้างสร้างมาแล้วประมาณ 1,000 ปี และได้บูรณะซ่อมแซมใหม่ในปี 2500 ซึ่งระหว่างการก่อสร้างเจดีย์ชาวบ้านไม่กล้าเข้าไปเนื่องจากเป็นที่รกร้าง

รูปวาดของไอ้ไข่
รูปวาดของไอ้ไข่

“ไอ้ไข่” เป็นภาษาใต้ที่ใช้เรียกเด็กชายตัวเล็ก ๆ ถึงครั้นปัจจุบันไอ้ไข่จึงเป็นผู้สูงอายุแล้วจึงให้เรียกว่า “ตาไข่” เพื่อเป็นการให้เกียรติ ไอ้ไข่มีลักษณะสวมชุดลายพลาง สวมว่นตามดำ

รูปปั้นไอ้ไข่
รูปปั้นไอ้ไข่

ในแต่ละวันจะมีชาวบ้านจากต่างถิ่น ต่างจังหวัด แม้แต่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยเฉพาะฮ่องกง และมาเลเซียเดินทางเข้ามากราบไหว้เป็นจำนวนมาก จะได้ยินจากเสียง “ประทัด” ซึ่งเป็นของแก้บนอย่างหนึ่งดังกึกก้องยาวนานนับชั่วโมง ของแก้บนอีกหย่างหนึ่งที่มีมากมายเต็มวัดไปหมดนั่นก็คือ “ไก่ปูนปั้น”

ไข่ปูนปั้นแก้บน
ไข่ปูนปั้นแก้บน

ส่วนมากผู้คนที่เดินทางมาที่วัดเจดีย์ (ไอ้ไข่) นี้มักจะบนบานสานกล่าวในเรื่องของโชคลาภ การค้าขายและการทำธุรกิจหากประสบความสำเร็จดั่งกล่าวก็จำนำสิ่งของมาแก้บน ซึ่งเมื่อดูจากของแก้บนแล้ว เชื่อได้ว่ามีคนที่ขอแล้วได้จริงเป็นจำนวนมาก และเมื่อเร็ว ๆ นี้มีชาวฮ่องกงได้มาบนบานให้ธุรกิจประสบความสำเร็จและได้มาแก้บนด้วยประทัด 8 ล้านนัด ดังนานกว่า 3 ชั่วโมง

รูปปั้นไอ้ไข่อีกรูปหนึ่ง
รูปปั้นไอ้ไข่อีกรูปหนึ่ง

เหรียญของวัดเจดีย์ (ไอ้ไข่) รุ่น ทรัพย์เหลือล้น 62 มีให้เช่าบูชาองค์ละ 150 บาท

เหรียญไอ้ไข่
เหรียญไอ้ไข่

นอกจากนี้ยังมีไม้ตะเคียนให้ผู้ที่ชอบในการเสี่ยงโชค มาค้นหาเลขเด็ดกัน เอาแป้งโรย ๆ แล้วใช้มือถู ๆ อธิฐาน แล้วดูบนแผ่นไม้ เชื่อกันว่าจะปรากฎตัวเลขออกมา

ไม้ตะเคียน
ไม้ตะเคียน

การบนและการแก้บน

การบนให้ใช้ธูป 3 ดอก บูชาบนได้ ไหว้รับ

การแก้บน ให้แก้บนด้วยสิ่งของที่ได้บนไว้ และใช้ธูปเพียง 1 ดอกเท่านั้น

จุดบนบาน
จุดบนบาน

สิ่งของที่ใช้ในการแก้บน

ขนมเปี๊ยะ น้ำแดง ชุดทหาร ตำรวจ ไก่ปูนปั้น หนังสติ๊ก ของเล่น และประทัด

จุดแก้บน
จุดแก้บน

ทางวัดได้จัดให้มีจุดบนและจุดแก้บนแยกกัน โดยเมื่อมองเข้าไปทางศาลาแล้ว จุดบนจะอยู่ทางซ้ายมือใช้ธุป 3 ดอกพร้อมบทสวด และจุดแก้บนจะอยู่ทาขวามือใช้ธูปเพียง 1 ดอก

โครงการสร้าง "หมู่วิหารโพธิ์เสด็จ"
โครงการสร้าง “หมู่วิหารโพธิ์เสด็จ”
อุโบสถหลังใหม่
อุโบสถหลังใหม่

ไก่ปูปั้นขนาดใหญ่ 2 ตัว เป็น แลนด์มาร์กแห่งใหม่ในการถ่ายรูป ได้ศาลาอุโบสถหลังใหม่เป็นพื้นหลังที่สวยงดงามเลยที่เดียว มาขอพรไอ้ไข่แล้ว อย่าลืมแวะมาถ่ายรูปกับไก่ยักษ์ ด้วยนะครับ

ไก่ปูนปั้น 2 ตัวขนาดใหญ่
ไก่ปูนปั้น 2 ตัวขนาดใหญ่
บ้านไม้ก่า
บ้านไม้ก่า

ภายในวัดยังมีตลาดให้เลือกซื้อของพื้นเมือง ของท้องถิ่น หรือของประจำจังหวัดนครศรีธรรมราชก็มีให้เลือกมากมาย ขนมพอง ขนมลา เม็ดมะม่วงหิมะพาน และล๊อตเตอรี่ก็มีให้เสี่ยงโชค

ตลาดภายในวัด
ตลาดภายในวัด

วัดเจดีย์ (ไอ้ไข่) วัดที่ได้รับความนิยมสูงสุดในตอนนี้ ผู้คนทั่วทุกสารทิศทุกมุมโลกต่างเลือกวัดนี้เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งใหม่ มาบนบานสานกล่าวแล้วทำให้ธุรกิจเจริญรุ่งเรือง มีโชคลาภ หากเพื่อน ๆ คนไหนสนใจก็ลองแวะเดินทางมาได้

แผนที่วัดเจดีย์ (ไอ้ไข่)

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button